วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

จิตสดใส กายสุดสวย

        

         เคยได้ยินกันบ่อยๆกับประโยคที่ว่า จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว โดยความหมายคือ จิตจะเป็นสิ่งสำคัญที่ควบคุมกายให้เป็นอย่างจิตสั่ง ฉะนั้นวันนี้เราจะมานำเสนอเรื่องราวความสวยความงามแบบใช้จิตสั่งในสไตล์ จิตสดใส กายสุดสวยกัน

เคยสังเกตไหมว่าคนที่อารมณ์ขุ่นมัว เครียดง่าย หน้าบูดบึ้งอยู่ทุกวันมักจะมีหน้าตาหมองคล้ำ เต็มไปด้วยสิวฝ้า ผิดกับคนที่อารมณ์ดี สดใสร่าเริง มักจะมีผิวพรรณที่ผ่องใส เปล่งปลั่ง งดงาม เราสามารถสังเกตได้จากตัวเองและคนรอบตัวได้

ขณะที่เราอารมณ์ไม่ดีหรืออยู่ในภาวะความเครียดบ่อยๆ ร่างกายมักจะหลั่งสารแห่งความเครียดหรือที่เรียกว่า คอลติซอล ทำให้หัวใจเต้นเร็ว เลือกสูบฉีดมากขึ้น หากใจถี่และเร็ว เป็นสาเหตุให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นผลต่อผิวพรรณเหี่ยวย่นและผิวพรรณหมองคล้ำ และจะสังเกตว่าขณะที่โกรธหน้าผากจะเหี่ยวย่น รอยตีนกาจะขึ้นให้เห็นอย่างเด่นชัด ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ผิวเหี่ยวย่นเร็วขึ้นไปอีก

เรามาปรับจิตให้คิดดี ทำอารมณ์ให้ผ่องใส เข้าใจโลกที่เปลี่ยนไปและอย่างไปเครียดกับสิ่งต่างๆมากมายนัก เพราะทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป เช่นนั้นเอง คิดแบบนี้ร่างกายจะหลั่งสารเอนโดฟิน สร้างความสุขให้สดใส ส่งผลต่อผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง และความงามอย่างเป็นธรรมชาติของเราจะปรากฎเป็นประกายให้เห็นได้อย่างแน่นอน


          หากเรายังเป็นกังวลกับสิวฝ้า กระ และรอยเหี่ยวย่นอยู่จนกลายเป็นความเครียด จิตก็จะสั่งให้สิ่งเหล่านั้นรุนแรงกว่าเดิม แต่หากเราใช้พลังบวกของจิตเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ให้เป็นเรื่องดีๆ ความสวยงามเป็นสิ่งที่เราสร้างได้ด้วยตัวเราเองแบบไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น